CHẾ ĐỘ ĂN CHO NGƯỜI VIÊM GAN

Cho đến nay y học vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu viêm gan do virut. Vì vậy, để cải thiện chất lượng cuộc sống chúng ta cần biết cách chăm sóc và giữ gìn, kiêng khem kỹ càng cho người bệnh viêm gan.

Về dinh dưỡng, bệnh nhân viêm gan nên ăn các loại thực phẩm giàu đạm (thịt cá, trứng, sữa...), đường và vitamin như hoa quả tươi, sữa chua...; giảm tối thiểu các thức ăn có mỡ, kể cả các món xào, rán; kiêng tuyệt đối rượu bia; khi ốm cần phải sử dụng thuốc phải hỏi ý kiến thầy thuốc để bảo đảm rằng loại thuốc đó không gây độc cho gan. Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm. Vì gan là cơ quan có chức năng chính là xử lý và đào thải chất độc cho cơ thể, nên khi bị ngộ độc thực phẩm gan sẽ phải làm việc nhiều hơn, có thể đẩy nhanh thêm quá trình tổn thương ở gan.

Trong thời gian bị bệnh viêm gan virut, người bệnh nên ăn thức ăn nhẹ, dễ tiêu, hạn chế các thực phẩm quá bổ dưỡng, nên ăn ít thịt. Các thực phẩm chính rất thích hợp với bệnh nhân viêm gan virut là bột mì, gạo tẻ, ngô, hạt bo bo, đậu tương, đậu đen, đậu xanh,… nhằm duy trì năng lượng cần thiết (phương thức chế biến có thể làm nấu nhừ, hoặc xay nhuyễn…). Gan bị bệnh thì thường xuất hiện tình trạng thiếu các loại vitamin, do đó nên chú ý bổ sung các loại rau - quả giàu vitamin trong các bữa ăn như: bầu, bí, cà chua, bắp cải, cam, quýt, táo...

Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, như thịt các loại, trứng gia cầm, hải sản... không thể thiếu, nhưng người bệnh chỉ nên dùng lượng thích hợp (1g/ngày/kg thể trọng), không nên ăn nhiều do gan bị bệnh, chuyển hóa kém gây rối loạn tiêu hóa. Người bệnh không nên ăn nhiều đường và các loại thực phẩm giàu chất ngọt. Nếu ăn nhiều đường, gan không chuyển hóa hết được sẽ làm tăng đường huyết, lâu ngày có thể dẫn đến mắc bệnh đái tháo đường. Nếu người bệnh có cảm giác chán ăn, hoặc không ăn được thì phải duy trì năng lượng cần thiết bằng cách uống thêm đường gluco.

Không nên ăn các loại thức ăn có nhiều dầu, mỡ, các món ăn quay, rán, các loại hạt nhiều chất béo như lạc... các thực phẩm này gây trở ngại đến quá trình chuyển hóa chất béo, làm tích mỡ gan, ảnh hưởng đến chức năng của tế bào gan.

Hạn chế ăn các món cay dễ kích thích như ớt, hồ tiêu, bột cải, tỏi, gừng. Vì những gia vị gây kích thích niêm mạc dạ dày, ruột, hạn chế tiết dịch tiêu hóa, gây chán ăn.

Không uống rượu, bia vì đồ uống có cồn khi chuyển hóa qua gan sẽ làm độc hại trực tiếp đối với gan khiến gan bị tổn hại nặng thêm...

Sử dụng các sảm phẩm nhằm giúp tăng cường chức năng gan cũng như hỗ trợ cho việc điều trị bệnh là cách lựa chọn của bệnh nhân mắc viêm gan. LIVER FRESH CAP với sự kết hợp của các loại thảo dược như Cao Actiso, Cao kim ngân hoa, cao diệp hạ châu đắng... là các loại thảo dược từ lâu đã được biết đến là khắc tinh đối với các bệnh gan. Sản phẩm giúp hỗ trợ tăng cường chức năng gan trong các trường hợp viêm gan mãn tính, gan nhiễm mỡ, tổn thương gan do rượu bia. Ngoài ra còn giúp hạ cholesterol máu và ure máu phòng ngừa xơ vữa động mạch.

Nguốn báo: suckhoedoisong.vn

 

Đối tác
  • danapha
  • pharbaco
  • cpc1
  • codupha
  • abc
  • hong thanh
  • adc
  • sacombank